Friday 13, Jun 2025

Bài viết mới

    • Street Art – Nghệ thuật đường phố

      HIPHOP OF THE EAST - GRAFFITI Bạn hẳn đã từng bắt gặp những bức tranh có thể xuất hiện ở bất kì đâu trên đường phố. Bạn thích thú với những sự sáng tạo ở không gian công cộng đầy độc đáo. Street Art – Nghệ thuật đường phố là gì? Hãy cùng khám phá ngay nhé! Street Art – Nghệ thuật đường phố là gì? Nghệ thuật đường phố - Street Art là một thuât ngữ chung xác định các hình thức nghệ thuật thị giác được tạo ra ở địa điểm công cộng, thường là tác phẩm nghệ thuật tự do lấy cảm hứng từ môi trường đô thị mà được biết đến nhiều nhất là graffiti. Ban đầu, nghệ thuật đường phố - Street Art được sử dụng với mục đích thuần túy là công cụ đánh dấu lãnh thổ của những nhóm thanh niên trẻ sống trong thành phố hay thể hiện quan điểm chính trị, hiện đang dần thay đổi như một phương tiện làm đẹp và tái tạo đô thị. Đôi khi, nghệ thuật đường phố - Street Art còn được sử dụng như mục đích truyền thông hoặc thương mại. Nestle, Greenpeace, McDonalds hay IKEA là những công ty bắt đầu sử dụng nghệ thuật đường phố - Street Art như một công cụ quảng cáo và tiếp thị. Xét trên nhiều khía cạnh, nghệ thuật đường phố - Street Art có thể bị coi là “phá hoại” tại các không gian công cộng.Thế nhưng, khi Street Art đạt được đúng mục đích và phô bày được vẻ đẹp của nó, bộ môn nghệ thuật này lại nhanh chóng đón nhận sự quan tâm rất lớn từ giới nghệ thuật cũng như công chúng yêu cái đẹp. Street Art – Nghệ thuật đường phố lan tỏa trên toàn thế giới Nghệ thuật đường phố - Street Art phần lớn được cho rằng bắt đầu bùng nổ từ New York – Mỹ với giai đoạn trứng nước trong những năm 1960, trưởng thành hơn vào thập niên 70 và từ 1980 thì phát triển và phân hóa mạnh mẽ. Nghệ thuật đường phố - Street Art hiện nay có mặt tại trên toàn thế giới, từ trong các thành phố lớn đến khu vực ngoại ô với sự phát triển đa dạng về nội dung, kĩ thuật thể hiện và thể loại. Các nghệ sĩđường phố, thông qua những tác phẩm nghệ thuật đường phố - Street Art, lựa chọn phương thức trực tiếp giao lưu với công chúng, thoát khỏi giới hạn nhận thức có thể bị gò bó trong thế giới nghệ thuậtchính thống. Họ cũng là những người yêu thích du lịch qua các quốc gia và góp phần không nhỏ vào sự mở rộng của nghệ thuật đường phố - Street Art. Các hình thức của nghệ thuật đường phố - Street Art Truyền thống: đây là hình thức phổ biến nhất của nghệ thuật đường phố - Street Art. Các nghệ sĩ thường dùng phun sơn hoặc lăn sơn với các kĩ thuật khéo léo hoặc phức tạp tạo bức tranh trên bề mặt công cộng, phổ biến là các bức tranh tường – graffiti. Stencil – Khuôn tô: tác phẩm được hình thành bằng cách phun sơn qua khuôn giấy thường là giấy nến hoặc bìa các tông. Các hình ảnh có thể dễ dàng sao chép. Blek le Rat được coi là cha đẻ củastencil graffiti, phổ biến với các hình ảnh của những con chuột của ông trên những bức tường ở Paris vào đầu những năm 1980. Sticker – dán nhãn: dễ làm, dễ di chuyển. Sticker là một cách đơn giản và nhanh chóng để truyền tải một hình ảnh hoặc thông điệp ở không gian công cộng bằng những miếng dán tự chế hoặc thiết kế in sẵn. Sticker – dán nhãn nghệ thuật được coi là một tiểu thể loại của nghệ thuật hậu hiện đại. Khảm Mosaic là nghệ thuật tạo ra hình ảnh từ một tập hợp các thành phần nhỏ hoặc mảnh nhỏ, tương tự như hình thức sử dụng các thành phần đơn lẻ tập hợp trong một tác phẩm lớn của nghệ thuật. Video Projection – Trình chiếu Video: hình thức nghệ thuật kĩ thuật số tạo dựng hình ảnh qua máy tính, thao tác lên bề mặt công cộng thông qua hệ thống ánh sáng và hình chiếu. Street installation – Thiết đặt đường phố: là một xu hướng phát triển của Nghệ thuật đường phố - Street Art. Street installation sử dụng đối tượng 3D và không gian để tác động lên môi trường đô thị, thay đổi những dấu hiệu trên đường phố hay tạo ra ảo ảnh quang học. Wood blocking sử dụng hình ảnh minh họa trên một miếng gỗ dán hoặc các vật liệu rẻ tiền tương tự gắn bằng bu lông. Nó đã trở thành một hình thức graffiti sử dụng để minh họa dấu hiệu, áp phích, hoặc thành phần quảng cáo dạng đứng hoặc treo. Flash mobbing là màn trình diễn nghệ thuật đường phố - Street Art của một nhóm người đông đảo thực hiện trong một thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng giải tán. Flash mobbing thường chỉ được áp dụng cho các nhóm tụ họp thông qua viễn thông, mạng xã hội và emai. Thuật ngữ này không áp dụng cho các sự kiện biểu diễn tổ chức, các công ty quan hệ công chúng. Yarn bombing là loại hình nghệ thuật đường phố - Street Art sử dụng màu sắc của vải dệt hoặc móc chứ không phải bằng sơn hay phấn. Yarn bombing có nguồn gốc từ Texas, Mỹ khi họ cố gắng tìm cách sáng tạo để sử dụng số vải dệt còn sót lại hoặc chưa hoàn thiện. Yarn bombing đơn thuần tạo nên vẻ đẹp và sự sáng tạo.

    • Hip hop là gì

Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014
1212

Những điều các Popper nên biết và học tập

HIPHOP OF THE EAST - POPPING

POPPING : những điều các POPPER nên BIẾT, HIỂU và CỐ GẮNG NỖ LỰC để HOÀN THIỆN mình hơn !!!

From J ROCK - ABM
Người dịch : Midas Nguyen
Clip gốc:



Những style riêng biệt của poppin nói chung: đầu tiên là popping - old school original style poppin (hit mạnh và liên tục), rồi đến scarecrow (bù nhìn), puppet (rối), boogaloo, waving, flipping, animation,…điều quan trọng là bạn phải học từng style riêng biệt ra, phải có hiểu biết đúng về nguồn gốc của style, và feeling sau mỗi style để có thể hiểu rõ về nó, và hòa trộn (mixin) nó với các styles khác – từ đó tạo ra style của riêng bạn hoặc tạo ra cảm nhận riêng. Mỗi dancer đều có một khả năng (strength) đặc biệt nào đó, và bạn phải tự tìm ra điều đó đầu tiên. Nếu bạn chỉ tập mỗi popping (hit), hoặc mỗi boogaloo, hoặc chỉ tập robot,… bạn sẽ không thể nhận ra được điểm mạnh của bản thân. Ít nhất, bạn phải học căn bản & nguồn gốc của TẤT CẢ các style, để có thể thấy được sự kết nối giữa các style, ví dụ như từ wavin kết nối với boogaloo bằng rolling, ví dụ như robot kết nối với hittin bằng isolation (xoay/đẩy khớp), thấy được robot ảnh hưởng đến poppin, locking ảnh hưởng đến poppin. Và hiểu biết về càng nhiều style, bạn sẽ càng trở thành một dancer giỏi hơn. (The more styles that you know, the better dancer that you are.)

Một thế hệ mới (new generation) đang tham gia dancing, họ xem các clip trên youtube, họ tập tuts, chỉ tập những động tác về chân, tập isolation ngực, tập finger tuts, (finger tuts cũng được coi là 1 style), họ cố gắng làm cho mọi người hiểu về style mà họ đang nhảy. Hãy cố gắng nghĩ hẳn đến một style, chứ không phải là những động tác riêng biệt. Bạn sẽ có cảm nhận, groove khác nhau về từng style, hay coi như chúng ta đang nhảy múa ở một bữa tiệc, hãy nhảy giống như những hiphop dancer, house dancer,v..v…họ có năng lượng dồi dào, có sự kết nối chặt chẽ với âm nhạc, có sự tự do trong từng bước nhảy. Poppin phải giống như thế. Ví dụ, khi bạn nhảy Scarecrow (bù nhìn), hãy tưởng tượng bạn là một con bù nhìn, từ ngực, vai, đầu, tạo ra các góc và đường thẳng trên cơ thể; khi bạn Waving, hãy luôn luôn cảm giác có một dòng chất lỏng đang chảy trong người, đừng nghĩ “tôi đang làm động tác sóng”, hãy nghĩ rằng cơ thể chúng ta đang trở thành nước; Boogaloo là phong cách swagga, là điệu nhún nhảy khi bạn ở trong club, là sự trôi chảy trong từng bước di chuyển, bạn phải nắm bắt được nhiều hơn từ những bước nhảy đơn giản, (chú ý động tác minh họa của Jrock từ 3:05 nhé); Popping, tất cả cần phải chú ý đến chính là sức mạnh của những cú giật, boom pah, boom pah, boom pah, nhìn giống như bị giật điện vậy, giống như Electric Boogaloo – họ kết hợp đã kết hợp Popping và Boogaloo lại, nhìn họ giống như đang được truyền sức mạnh, chính là những cú giật tạo cảm giác năng lượng trào ra ngoài.

Hãy nhảy giống như bạn đang ở một bữa tiệc, nhảy bằng sự tưởng tượng. Khi bạn nhảy Puppet, bạn có cảm giác những sợi dây đang kéo bạn lên, và trọng lực kéo bạn xuống; khi bạn tuttin, đó là những đường thẳng trong không gian,v…v… tất cả cácstyle đều khác nhau, và việc bạn phải làm là thay đổi chúng sao cho phù hợp. Chẳng hạn như, “Ah, tôi thích robot và sóng, thế nên tôi sẽ move như một chú robot và wave xen kẽ nhau theo beat để tạo ra một style đặc biệt của riêng tôi” và mọi người sẽ thốt lên “Oh man his style is crazy”, mọi người sẽ phải bất ngờ với những gì mà họ thấy. Bạn có đam mê với những điệu nhảy “ảo” mà bạn thấy, và bạn muốn phát triển nó.

Điều mà tôi cố gắng truyền đạt cho thế hệ mới chính là những thứ mà tôi đã từng được dạy. Người đã dạy và tạo cảm hứng cho tôi nhiều nhất có lẽ chính là Skeeter Rabbit, mặc dù ông đã yên nghỉ, nhưng những gì ông để lại là còn mãi. Đó là cái cách ông dạy mọi người nhảy múa, ông đã dạy tôi poppin, scarecrow, robot, ticking, và làm thế nào để hòa trộn chúng lại. Và khi bạn solo, bạn freestyle, bạn không nhảy theo kiểu “Oh thầy tôi đã dạy tôi nhảy thế này”, hãy nhảy giống như âm nhạc đang mách bảo bạn, khi nhạc nổi lên, bạn biết lúc nào mình sẽ thực hiện 1 động tác sóng, không có động tác sóng nào giống nhau cả, tất cả đều khác nhau khi một động tác sóng bắt gặp điệu nhạc phù hợp. Khi bạn đã nắm bắt được tất cả những style, bạn có thể biến hóa chúng một cách tự do. Một số người trẻ nói với tôi rằng: Tôi chẳng có động tác nào nữa để mà nhảy cả, tôi có 2 rounds trong mỗi trận battle và tất cả những gì tôi làm chỉ là lặp lại động tác cũ blah blah”, bạn hãy luyện tập sự BIẾN HÓA trong các động tác. Hãy biến hóa chúng khi đang tập luyện, ở mọi nơi mọi lúc, thay vì di chuyển sang phải, hãy di chuyển chéo v…v…Và khi bạn lạc lối trong combo của mình, không biết phải tiếp tục nhảy như thế nào, hãy cố gắng cho mình lối ra. Đó chính là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong poppin, thay vì bị kẹt lại và sợ hãi trở về những động tác cũ, bạn thoát ra khỏi đó, tạo ra một thứ gì đó mới từ âm nhạc mà bạn đang nghe. Có thể bạn sẽ có cái cảm giác không rõ ràng và chắc chắn rằng những gì mà mình đang làm có đúng hay không, nhưng khi nghe đám đông hô lên thích thú, khi nghe anh em bạn bè hiểu rõ bạn nói rằng họ chưa từng thấy bạn thực hiện động tác đó bao giờ - đó chính là tất cả những gì mà bạn đang tìm kiếm, đó chính là sự tiến bộ. Tiêu chí đánh giá dancer giỏi nhất chính từ đây mà ra, họ luôn có một thứ gì đó mới mẻ trong từng đoạn solo của mình, họ nhảy những điệu nhảy mà họ đã quen thuộc, rồi chìm vào trong dòng chảy của âm nhạc, lạc lối và bất ngờ bứt khỏi sự lạc lối đó. Giống như bạn đi trên 1 đoạn đường, bạn có thể lựa chọn con đường quen thuộc, hoặc bước hẳn ra khỏi con đường đó để tạo ra cho mình lối đi riêng. Tôi nghĩ điều quan trọng rằng các popper giàu kinh nghiệm hiện nay nên dạy cho thế hệ trẻ cách suy nghĩ như vậy.

Một số popper tự xưng mình nhảy poppin, nhưng thực sự không phải thế, đặc biệt là ở Mỹ, điều này khiến cho tôi rất bức xúc, đặc biệt khi mà nước Mỹ là mái nhà của poppin (the house of poppin) nhưng họ không hề biết cách pop. Nếu bạn muốn học struttin, hãy đến gặp Pop Tart; muốn học poppin, hãy đến gặp Electric Boogaloo – họ chính là popping thực thụ; nếu muốn học boppin và animation, hãy gặp Boppin Andre; học Wavin, hãy đến gặp Poppin Taco hoặc Hugo, họ có những phong cách khác nhau; học Robot, hãy học hỏi Skeeter Rabbit, ông đã để lại rất nhiều kiến thức quan trọng, Boppin Andre, hay thậm chí Madd Chadd newschool; học Tuttin, hãy học hỏi Wiggles, v…v… Hãy học hỏi từ những người đã “cá nhân hóa” được style, hãy hiểu rõ ràng về style của họ !!!

Hãy luôn xác định cho mình những người thầy tốt nhất, nếu tôi muốn dáng boogaloo của mình đẹp hơn, tôi sẽ đến gặp Suga Pop; nếu tôi muốn từng cú pop chắc chắn hơn, tôi sẽ gặp Poppin Pete; muốn học hỏi kinh nghiệm battle, cách đan xen các style với nhau, tôi sẽ gặp Wiggles; nếu tôi muốn quan sát sự funky và flavor (phong cách) của Electric Boogaloo, tôi sẽ đến gặp Jazzy J. Hãy học hỏi từ những người giỏi nhất, và để họ ảnh hưởng lên bạn nhiều nhất có thể, nó sẽ mở ra rất nhiều điều.
Trong vai trò một judge, tôi luôn làm việc đơn giản nhất có thể bằng cách đánh giá qua 3 tiêu chí: thứ NHẤT là âm nhạc, nếu bạn nhảy không khớp nhạc, không kết nối được với âm nhạc – bạn “xong đời”, bạn sẽ chẳng thể qua nổi vòng prelim đâu, tôi đặc biệt thích những dancer biết cách kết nối mình với cả âm nhạc lẫn đám đông – những người biết cách thu hút sự tán thưởng; thứ HAI là sự hiểu biết rõ ràng về một số style, bạn nhảy thứ gì, hay cho tôi thấy bạn thực sự hiểu về nó, đừng để định kiến ảnh hưởng lên bạn, đừng để ai bảo rằng bạn phải boogaloo, tất cả chỉ là boogaloo v..v…không, bạn hãy tự do, hãy kết nối và nhảy những style mà bạn biết tốt nhất có thể. Hãy giữ điều này trong đầu: Khi bạn sóng, có cả triệu người đã sóng rồi, và có hàng tá người đi trước sóng điên cuồng hơn bạn nhiều. Nếu bạn chỉ sóng tà tà, và người kế tiếp bạn có thể di chuyển boogaloo ở trình độ cao – bạn đã thua cuộc rồi. Hãy thay đổi style sau mỗi lần đổi nhạc, hãy thay đổi bản thân, hãy gây bất ngờ cho tôi, để tôi cảm thấy bạn thực sự thú vị. “Wow, anh ta thay đổi style, anh ta khớp nhạc, anh ta ở trình độ cao”. Hãy khiến cho judge thích thú bạn.; thứ BA là sự biểu diễn, bạn phải đảm nhiệm tốt cả battle lẫn perform cho khán giả quan sát, quan sát đối thủ, trả lời động tác của đối thủ một cách thông minh. Mấu chốt nằm ở năng lượng của bản thân, ở việc tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt. Không chỉ là một style mà bạn đang thực hiện bài bản, hãy như thế này “Wow, cái gì thế kia??!”. Bạn buộc phải khớp và kết nối với nhạc, bây giờ đã là 2011 2012 rồi, không chỉ là pop theo bụp chát bụp chát nữa – trẻ con cũng có thể làm như thế! Ở vai trò một giám khảo, tôi có trách nhiệm tôn trọng sự nguyên bản của các style, có trách nhiệm judge một cách công bằng nhất có thể và trao cho các bạn trẻ những thông tin chuẩn xác nhất. Tôi luôn cố gắng công bằng và thể hiện sự tôn trọng, thích thú với tất cả các style. Tôi muốn nhìn thấy dancer yêu mến chính điệu nhảy của anh ta, muốn thấy sự thoải mái và ham thích khi họ nhảy. Bạn vẫn có thể chiến thắng mặc dù bạn không giỏi bằng đối thủ, điều quan trọng là điểm nhấn của bạn. (Jrock sử dụng hình ảnh “Cherry on top” – quả cherry trên cây kem để nói đến điều này). Khi bạn vào đến final, cả hai đều hưng phấn, đều đang thể hiện rất tốt, người nào thu hút được khán giả, người đó thắng. (Tôn trọng khán giả và cân bằng được battle/performance.

Cho những người mới bắt đầu, đừng quá căng thẳng cải thiện kỹ thuật. Hãy relax, và chỉ đơn giản là nhảy thôi. Hãy học cách gật đầu theo nhạc, học cách cảm nhận âm nhạc cho đúng. Hãy mặc kệ những kẻ đang trêu đùa bạn, tôi đã đi dạy 6 năm rồi, tôi đã nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ thậm chí không thể di chuyển mình một cách thoải mái theo nhạc. Bởi vì họ đang quá vội vã, đang muốn nhảy ngay sang bước tiếp theo. Đến đây thì hết clip, ý cuối cùng Jrock muốn gửi gắm có lẽ chính là trước khi bạn tham gia vào trò chơi dancing này, hãy biết cách thưởng thức và feel âm nhạc đã. Đó là điều quan trọng.

Midas Nguyen lược dịch từ Jrock ABM Crew.



THAT'S ALL !!!!!!!!!!!!!!
và đó cũng là tất cả những gì tôi muốn nói với các bạn...
chúng ta còn rất nhiều điều phải học hỏi
phải cùng nỗ lực hơn nữa
hãy tag tất cả những popper nào mà bạn biết là người VIỆT NAM ... !!!
Chỉ vậy thôi !!!

ĐỌC - BIẾT - HIỂU - và LÀM !!!
Những điều các Popper nên biết và học tập
  • Title : Những điều các Popper nên biết và học tập
  • Posted by :
  • Date : 04:18
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top