Wednesday 4, Jun 2025

Bài viết mới

    • Street Art – Nghệ thuật đường phố

      HIPHOP OF THE EAST - GRAFFITI Bạn hẳn đã từng bắt gặp những bức tranh có thể xuất hiện ở bất kì đâu trên đường phố. Bạn thích thú với những sự sáng tạo ở không gian công cộng đầy độc đáo. Street Art – Nghệ thuật đường phố là gì? Hãy cùng khám phá ngay nhé! Street Art – Nghệ thuật đường phố là gì? Nghệ thuật đường phố - Street Art là một thuât ngữ chung xác định các hình thức nghệ thuật thị giác được tạo ra ở địa điểm công cộng, thường là tác phẩm nghệ thuật tự do lấy cảm hứng từ môi trường đô thị mà được biết đến nhiều nhất là graffiti. Ban đầu, nghệ thuật đường phố - Street Art được sử dụng với mục đích thuần túy là công cụ đánh dấu lãnh thổ của những nhóm thanh niên trẻ sống trong thành phố hay thể hiện quan điểm chính trị, hiện đang dần thay đổi như một phương tiện làm đẹp và tái tạo đô thị. Đôi khi, nghệ thuật đường phố - Street Art còn được sử dụng như mục đích truyền thông hoặc thương mại. Nestle, Greenpeace, McDonalds hay IKEA là những công ty bắt đầu sử dụng nghệ thuật đường phố - Street Art như một công cụ quảng cáo và tiếp thị. Xét trên nhiều khía cạnh, nghệ thuật đường phố - Street Art có thể bị coi là “phá hoại” tại các không gian công cộng.Thế nhưng, khi Street Art đạt được đúng mục đích và phô bày được vẻ đẹp của nó, bộ môn nghệ thuật này lại nhanh chóng đón nhận sự quan tâm rất lớn từ giới nghệ thuật cũng như công chúng yêu cái đẹp. Street Art – Nghệ thuật đường phố lan tỏa trên toàn thế giới Nghệ thuật đường phố - Street Art phần lớn được cho rằng bắt đầu bùng nổ từ New York – Mỹ với giai đoạn trứng nước trong những năm 1960, trưởng thành hơn vào thập niên 70 và từ 1980 thì phát triển và phân hóa mạnh mẽ. Nghệ thuật đường phố - Street Art hiện nay có mặt tại trên toàn thế giới, từ trong các thành phố lớn đến khu vực ngoại ô với sự phát triển đa dạng về nội dung, kĩ thuật thể hiện và thể loại. Các nghệ sĩđường phố, thông qua những tác phẩm nghệ thuật đường phố - Street Art, lựa chọn phương thức trực tiếp giao lưu với công chúng, thoát khỏi giới hạn nhận thức có thể bị gò bó trong thế giới nghệ thuậtchính thống. Họ cũng là những người yêu thích du lịch qua các quốc gia và góp phần không nhỏ vào sự mở rộng của nghệ thuật đường phố - Street Art. Các hình thức của nghệ thuật đường phố - Street Art Truyền thống: đây là hình thức phổ biến nhất của nghệ thuật đường phố - Street Art. Các nghệ sĩ thường dùng phun sơn hoặc lăn sơn với các kĩ thuật khéo léo hoặc phức tạp tạo bức tranh trên bề mặt công cộng, phổ biến là các bức tranh tường – graffiti. Stencil – Khuôn tô: tác phẩm được hình thành bằng cách phun sơn qua khuôn giấy thường là giấy nến hoặc bìa các tông. Các hình ảnh có thể dễ dàng sao chép. Blek le Rat được coi là cha đẻ củastencil graffiti, phổ biến với các hình ảnh của những con chuột của ông trên những bức tường ở Paris vào đầu những năm 1980. Sticker – dán nhãn: dễ làm, dễ di chuyển. Sticker là một cách đơn giản và nhanh chóng để truyền tải một hình ảnh hoặc thông điệp ở không gian công cộng bằng những miếng dán tự chế hoặc thiết kế in sẵn. Sticker – dán nhãn nghệ thuật được coi là một tiểu thể loại của nghệ thuật hậu hiện đại. Khảm Mosaic là nghệ thuật tạo ra hình ảnh từ một tập hợp các thành phần nhỏ hoặc mảnh nhỏ, tương tự như hình thức sử dụng các thành phần đơn lẻ tập hợp trong một tác phẩm lớn của nghệ thuật. Video Projection – Trình chiếu Video: hình thức nghệ thuật kĩ thuật số tạo dựng hình ảnh qua máy tính, thao tác lên bề mặt công cộng thông qua hệ thống ánh sáng và hình chiếu. Street installation – Thiết đặt đường phố: là một xu hướng phát triển của Nghệ thuật đường phố - Street Art. Street installation sử dụng đối tượng 3D và không gian để tác động lên môi trường đô thị, thay đổi những dấu hiệu trên đường phố hay tạo ra ảo ảnh quang học. Wood blocking sử dụng hình ảnh minh họa trên một miếng gỗ dán hoặc các vật liệu rẻ tiền tương tự gắn bằng bu lông. Nó đã trở thành một hình thức graffiti sử dụng để minh họa dấu hiệu, áp phích, hoặc thành phần quảng cáo dạng đứng hoặc treo. Flash mobbing là màn trình diễn nghệ thuật đường phố - Street Art của một nhóm người đông đảo thực hiện trong một thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng giải tán. Flash mobbing thường chỉ được áp dụng cho các nhóm tụ họp thông qua viễn thông, mạng xã hội và emai. Thuật ngữ này không áp dụng cho các sự kiện biểu diễn tổ chức, các công ty quan hệ công chúng. Yarn bombing là loại hình nghệ thuật đường phố - Street Art sử dụng màu sắc của vải dệt hoặc móc chứ không phải bằng sơn hay phấn. Yarn bombing có nguồn gốc từ Texas, Mỹ khi họ cố gắng tìm cách sáng tạo để sử dụng số vải dệt còn sót lại hoặc chưa hoàn thiện. Yarn bombing đơn thuần tạo nên vẻ đẹp và sự sáng tạo.

    • Hip hop là gì

Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014
1212

Thời trang Hip Hop


HIPHOP OF THE EAST - THỜI TRANG

Nhiều hip-hoper ngầu tới mức "tàn bạo" với chiếc quần "tụt" rằn ri, đáy quần dài quá gối, đếm sơ sơ khoảng dăm bảy túi hộp, ống quần xé te tua, dây xích xủng xoẻng, tóc xù như đụn rạ... Trang phục hip-hop giúp các bạn trẻ thể hiện cá tính.

Dù chưa thành cơn sốt song một dòng thời trang riêng mang tên hip-hop đang hình thành. Phong cách hip-hop đã tràn ngập các điểm giải trí như vũ trường, quán cà phê, tụ điểm ca nhạc… Hip-hop fashion thu hút giới trẻ tuổi 15-30, thậm chí cả những cô, cậu mới 12 tuổi.
Có thể bạn không quan tâm tới dòng nhạc hip-hop nhưng cách ăn mặc của các ca sĩ, các vũ công dòng hip-hop hẳn sẽ gây ấn tượng bởi sự hoang dã, nghịch ngợm và đầy chất "đường phố". Trong chương trình Sao Mai - Điểm hẹn, khi Kasim Hoàng Vũ bước ra sân khấu thể hiện ca khúc "Chuyện nhỏ", không ít bạn trẻ đã nhảy dựng lên vì vẻ bề ngoài của anh. Gần đây, nhiều ca sĩ chuyển sang hát hip-hop như nhóm MTV, The Bells, Hồng Ngọc, Tiến Đạt... Thoạt nhìn, thời trang hip-hop có vẻ hơi cẩu thả, phóng túng. Song, để ra được "chất" hip-hop cần có sự kết hợp hết sức công phu của quần áo, dây nịt, băng tay, băng đầu, bông tai...
Đặc điểm dân hip-hop: quần thụng ống thật rộng, đũng thật dài. Áo pull sát nách hoặc những chiếc áo khoác, áo nỉ có mũ kèm dãy chữ số trước ngực. Giày thể thao bụi bặm. Tóc sấy xù hoặc tết "luống cày"... Các accessories không thể thiếu là băng tay, băng đeo ngón, vòng cổ, khăn choàng, mũ len, mũ lưỡi trai, điện thoại, những vòng tay rất cá tính.
Một số bạn trẻ ở TP HCM mở trang web www.viethiphop.com, đây là nơi tụ họp của những bạn trẻ mê nhạc hip-hop. Chỉ sau vài tháng hoạt động Viethiphop đã có hàng nghìn thành viên trong và ngoài nước, hằng ngày có hơn 300 lượt truy cập. Forum thời trang hip-hop là nơi để bà con tha hồ bàn tán, trao đổi về cách ăn mặc, "khoe hàng" độc, mua bán, trao đổi qua lại những món đồ ưng ý. Viethiphop thường xuyên có những cuộc offline vui tươi với những màn trình diễn breakdance, vẽ graffity và những trang phục trẻ trung đầy màu sắc hip-hop. Khoảng 1-2 năm nữa có thể thời trang hip-hop sẽ bùng nổ ở VN như đang diễn ra tại Nhật, Hàn Quốc.
Hiện hầu như chưa có shop chuyên về thời trang hip-hop. Các bạn trẻ thường lên mạng tìm kiếm hình các ngôi sao thế giới rồi tự "chế" trang phục cho riêng mình. Khánh Linh, 17 tuổi, biết nhảy breakdance, có một tủ thời trang hip-hop, rất say mê sưu tầm đồ: "Có khi tìm năm bảy tiệm mới được đồ ưng ý. Nói chung phải chịu khó đi tầm và phải có óc sáng tạo đôi chút." Không thỏa mãn với những mẫu có sẵn, Linh "gia công" thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh trên trang phục để không bị "đụng hàng". Linh kể, cô có quen một cậu chàng chuyên tuyển đồ rồi post lên trang web riêng. Nhiều đồ "xách tay" của hắn từ Hàn Quốc, châu Âu. Bà con nghiền hip-hop lạc vào đó chỉ có nước thèm... nuốt nước miếng!.
Muốn có đồ "độc" thì phải là đồ ngoại. Nhưng hàng nhập thì đắt "bốc khói": giày hiệu Allstar bình quân 300.000-800.000 đồng/đôi, giày Converse mèng cũng hơn trăm USD/đôi; áo khoác Tommy khoảng 120 USD, mũ Von Dunch cũng tròm trèm triệu bạc. Với những nhân viên bình thường thì một món đồ cũng có thể xơi tái cả tháng lương! Thế mà không ít sinh viên, học sinh trung học chịu chơi vẫn không sợ "cháy tay".
Tuy nhiên vẫn có đồ hợp túi tiền tại các hãng thời trang trong nước hay hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan... Các tiệm ở Sài Gòn như AC, Bum, X-game, Rockshop, Ninuna... là những địa chỉ "tầm" đồ của dân mê thời trang hip-hop. ATL trên lầu 3 Melinh Point là một shop mang đậm chất hip-hop được các bạn trẻ rỉ tai nhau. Ít ai biết rằng đó là shop của các bạn trẻ say mê hip-hop, trong đó có người còn đang học trung học!
Nhiều bạn trẻ có những mánh mua đồ riêng: chịu khó đi săn ở các shop thời trang trong nước, những phố bán đồ second hand như Đinh Công Tráng, chợ Nhật Tảo... Giá hàng hip-hop "bình dân": mũ 30.000-150.000 đồng, dây nịt 80.000-200.000 đồng, quần jeans 150.000-170.000 đồng, giày 100.000-250.000 đồng...
Vào AC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, gặp một boy chừng 13 tuổi đang "bơi" trong chiếc quần rộng lùng thùng, đôi giày thể thao to tổ bố, và dây xích lòng thòng. Trông cậu có vẻ rất vất vả với những món phụ tùng trên người. Thì ra, không phải ai khoác lên mình đồ hip-hop cũng ra "chất" cả.
Đồ hip-hop chỉ thích hợp với người dong dỏng, dáng thể thao, khỏe khoắn. Nếu "hạt tiêu" quá mà diện quần "tụt" áo thụng thì có cảm giác bị quần áo "nuốt" mất người. Đó là chưa kể bạn thấp quá, mặc chiếc quần đáy dài quá gối, trông chẳng khác nào chiếc váy!
Theo Thanh Niên, đi giữa cái nóng 36-37 độC mà bận mũ len, băng tay len, áo khoác có mũ, giày thể thao (đầy đủ "phụ tùng" của thời trang hip-hop) khiến mồ hôi tuôn ra như tắm, chẳng khác nào tự tra tấn, chỉ có nước nghiến răng chịu khổ và những người nhìn cũng thấy ngốt! Đi đường mà vớ phải trời mưa thì cũng chẳng hạnh phúc gì... Có bạn cho rằng, hip-hop thì càng ngầu càng tốt, song không ít bạn trẻ lại thấy diện đồ hip-hop phải biết "thuận" theo vóc dáng, thời tiết. Và một điều cũng không nên bỏ qua: thời trang hip-hop chỉ có thể xuất hiện ở những nơi có thể... xuê xoa, chứ "tấn công" vào lớp học hay công sở, e không ổn...
Trong tiết trời se lạnh cuối năm, dân hip-hop tha hồ khoe hàng. Nhiều bạn mặc đẹp khiến thiên hạ phải ngoái cổ dòm, nhưng cũng không ít hình ảnh khó coi, thậm chí... tức cười. Thời trang là một chuyện, ăn mặc đẹp lại phụ thuộc vào "gu" của mỗi người...

Thời trang Hip Hop
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top